Hội Nghị tư vấn hướng nghiệp và phân luồng tuyển sinh năm 2024 Trường Cao đẳng Công nghệ và Du Lịch

Ngày 7/4/2024 tại Trường Cao đẳng và Trung cấp Công nghệ và Du lịch đã tổ chức Hội nghị tư vấn hướng nghiệp và phân luồng tuyển sinh năm 2024. Hội nghị vinh dự được đón tiếp đại diện: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng LĐTB&XH; và các Quý thầy/cô đại diện Ban giám hiệu các trường THPT, Trung tâm GDTX-Kỹ thuật Tổng hợp; Giám đốc các Doanh nghiệp đối tác trên địa bàn tỉnh Long An.

Phát triển giáo dục nghề nghiệp được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong tình hình mới.

Trước những đòi hỏi ngày càng cao trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội do sự phát triển và hội nhập của tỉnh đặt ra, trong những năm qua, 2 trường Cao đẳng và Trung cấp Công nghệ và Du lịch đã không ngừng thực hiện việc đổi mới, cải tiến phương thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và góp phần quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho toàn tỉnh và khu vực lân cận.

Nhờ đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, các năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh luôn đạt được các kết quả khả quan, số lượng học sinh tham gia học giáo dục nghề nghiệp ngày càng nhiều, bước đầu đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của phụ huynh và các em học sinh. Tỉ lệ phân luồng hàng năm đạt gần 20% đối với các em học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học trung cấp nghề và trên 40% các em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tham gia học trình độ cao đẳng.

Tham dự Hội nghị, Quý vị đại biểu, Quý Thầy, Cô không chỉ được tư vấn, giải đáp các thắc mắc về phương thức xét tuyển các bậc trung cấp của Nhà trường mà còn được cung cấp thông tin về xu hướng thị trường lao động, nhu cầu việc làm thực tế cũng như các chương trình đào tạo, học phí, chính sách học bổng… thông qua các hình ảnh giới thiệu thông tin về hoạt động đào tạo và các ngành nghề mà hai Nhà trường đang đào tạo hiện nay.

Đồng thời các đại biểu cùng tham luận về những rào cản và đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, đảm bảo học sinh được tiếp cận đầy đủ thông tin về các ngành nghề đào tạo của hai nhà trường, xu hướng và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, 2 nhà trường cũng đưa ra định hướng phát triển giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn tới năm 2030 như xây dựng hệ thống trường học liên cấp, hợp tác với doanh nghiệp trong nước đảm bảo 100% các em học sinh được bố trí nơi thực tập và có việc làm ổn định ngay sau tốt nghiệp.

Để đạt được những kết quả trên không thể thiếu được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo HĐND-UBND tỉnh Long An. 2 Nhà trường xin được ghi nhận và cảm ơn những đóng góp và hỗ trợ từ các cơ quan, ban ngành toàn tỉnh Long An, các đơn vị đối tác và đặc biệt là các trường THCS, THPT, TT GDNN- Kỹ thuật tổng hợp trên địa bàn tỉnh.